วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

รับทำเมนูอาหาร ออกแบบครบวงจร

รับทำเมนูอาหาร ออกแบบครบวงจร

เมนูอาหาร เป็นภาพลักษณ์ และ เป็นหน้าตาของร้านที่ลูกค้าทุกคนได้เห็น และ ได้สัมผัส แต่ความจริงแล้ว มันเป็นได้มากกว่านั้น เรามาลองวิเคราห์ดูว่า เมนูอาหาร นอกจากที่จะมีไว้ให้ลูกค้าดูรายการอาหารมัน มีความลึกลับซ่อนอยู่อย่างไรบ้าง

  • เมนูอาหารที่ดี ทำให้พนักงานไม่ยุ่ง เมนูที่ดีต้องมีภาพอาหารประกอบ และ รายละเอียดอาหาร เช่น ขั้นตอนการทำ และ ส่วนประกอบ ตามเมนูจะดีมาก ได้ข้อมูลครบ และ ลูกค้าเข้าใจทั้งหมด ไม่ต้องเรียกพนักงานให้อธิบายบ่อยๆ ยิ่งตอนร้านยุ่งๆด้วยแล้ว การทำให้เมนูพูดได้ด้วยจากตัวมันเอง เป็นการลดงานยุ่งๆให้กับพนักงานได้มาก
  • ออกแบบ เมนูอาหารให้ดี ไม่ต้องขยายร้าน เริ่มจากการแบ่งอาหารเป็นหมวดหมู่ให้ดูง่าย  แต่คุณก็ต้องหลีกเลี่ยงการจัดหมวดหมู่ที่มากเกินไป ต้องดูเหมาะสม และ การมีเมนูหลายเล่ม อาจทำให้ลูกค้าสับสน การรวมเมนูอาหารไว้ในเล่มเดียว และออกแบบหมวดหมู่ให้ดี จะทำให้ลูกค้าของคุณสั่งอาหารเร็วขึ้น และ ไปปรับปรุงการเสริฟอาหารให้เร็ว จะประหยัดเงินจำนวนมากที่จะต้องใช้ขยายร้านได้ คียเวิรด์คือ สั่งเร็วขึ้น เสริฟเร็วขึ้น ลุกจากโต๊ะเร็วขึ้น รับลูกค้าได้มากขึ้น
  • ทราบหรือไม่ การไม่ใส่ราคาอาหาร ผิดกฎหมาย ควรมีราคาให้ชัดเจน เพื่อความสบายใจของลูกค้า ร้านค้าไม่ตั้งใจหลอกลวงครับ เราทราบดี ส่วนมาก ที่ไม่ใส่ราคาเพราะ เปลี่ยนราคาบ่อย ทำให้สิ้นเปลืองต้องพิมพ์เมนูบ่อย แต่สักวัน สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคก็จะไปเยี่ยมคุณถึงที่ร้าน และ มันจะเป็นบทเรียนราคาแพงทีเดียว
  • โลกหมุนรอบตัวเองทุกวัน เมนูอาหารก็เช่นกัน อัพเดทเมนูใหม่ๆเป็นระยะ เพื่อความไม่ซ้ำซากจำเจ แสดงถึงความสดใหม่ของอาหาร และ ควรเสนอความน่าสนใจจากวัตถุดิบใหม่ๆ อาจเป็นพวกอาหารประจำฤดูกาลสัก 2-3 อย่าง
  • มืออาชีพส่วนใหญ่ จะมีเมนูภาษาต่างชาติ หากร้านอาหารของคุณ อยู่ในแหล่งท่องเที่ยว คุณควรเตรียมเมนูอาหารที่เป็นภาษาต่างชาติไว้ เพื่อความสะดวกแก่ทั้งตัวลูกค้า และพนักงานของ ที่จะต้องรองรับลูกค้าคุณได้เป็นอย่างดี ยิ่งถ้าคุณรู้ว่าพนักงานภาษาไม่ดี ก็ยิ่งควรเตรียม เมนูอาหาร ให้ดีมากขึ้น
  • ทดลองตลาด ก่อนปรับเมนู โปรโมทอาหารเด่นประจำวัน หรือ การลดราคาพิเศษแต่ละวันที่ไม่ซ้ำกัน และ ทดลองให้ชิมฟรี และ พยายามสังเกตุผลตอบรับครับ กรณีตัวอย่าง ร้านกาแฟชื่อดังอย่าง Starbucks Coffee  จะมีเครื่องดื่มใหม่ๆมาให้เราชิมฟรี ก่อนที่เค้าจะนำมาใส่เมนูขายจริง
  • ไขความลับ ความสำเร็จ เจ้าของร้านทั่วๆไปมัก “ใช้ความรู้สึก” ชี้วัดจำนวนการขาย แต่ สำหรับร้านที่ประสบความสำเร็จ นอกจากทำอาหารให้อร่อยแล้ว เคล็ดลับคือการทำงานหนัก เขาจะจดบันทึก จำนวนการขาย เพื่อที่จะรู้ว่า เมนูไหนขายดีหรือไม่ดี และทำรายงานการขายรายวัน รายเดือน รวมถึง รายปีด้วย ให้เริ่มบันทักตั้งแต่วันนี้ แล้วคุณจะประหลาดใจว่า หลังจากที่คุณทำรายงานการขาย อย่างเป็นระบบ คุณจะมองเห็นธุรกิจร้านอาหารได้อย่างชัดเจน

อ้างอิง

  • http://www.afourleaf.com/menu-secret-th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น